Wednesday, March 5, 2014

Person of Interest : Season 2 – ปฏิบัติการลับสกัดทรชน ปี 2

Person of Interest : Season 2 –  “ปฏิบัติการลับสกัดทรชน ปี 2”


บทความนี้เปิดเผยเนื้อหาสำคัญบางส่วนของซีรี่ย์


Person of Interest : Season 2 – “ปฏิบัติการลับสกัดทรชน ปี 2”
Harold Finch
และ John Reese คู่หูผู้คอยทำหน้าที่ช่วยเหลือผู้คนในมหานครนิวยอร์กภายใต้รหัสลับที่ถูกส่ง ตรงมาจาก ‘เดอะแมชชีน’ สุดยอดคอมพิวเตอร์อัจฉริยะที่รัฐบาลปิดเป็นความลับต้องพบกับอันตรายที่เพิ่ม มากขึ้นทั้งการต่อกรกับ Root แฮกเกอร์สาวฝีมือขั้นเทพที่ยังคงเดินเกมตามล่าหา ‘เดอะแมชชีน’ แบบไม่หยุดหย่อน, การปรากฏตัวอีกครั้งของ Kara Stanton อดีตคู่หู CIA ที่ John คิดว่าตายไปนานแล้ว รวมถึงภัยร้ายแรงระดับประเทศเมื่อองค์กรลับในชื่อ Decima Technologies พยายามหาทางใช้ไวรัสคอมพิวเตอร์เจาะเข้าสู่ระบบของ ‘เดอะแมชชีน’ ซึ่งพวกเขาต้องทำทุกวิถีทางเพื่อยับยั้งแผนการร้ายนี้ไปพร้อมกับการช่วย เหลือชีวิตผู้บริสุทธิ์ที่ยังคงถูกส่งมาในแต่ละวัน!

การกลับมาในซีซั่นที่ 2 ของซีรี่ย์ “Person of Interest” ที่สานต่อเรื่องราวต่อจากเหตุการณ์ทิ้งท้ายในซีซั่น 1 แบบนาทีต่อนาที โดย 2 ตอนแรกในซีซั่นนี้จะเป็นการเทน้ำหนักไปที่ตัวละคร John กับการต้องออกตามหา Harold ที่ถูก Root ลักพาตัวไป ทั้งยังเผยให้เห็นถึงเหตุการณ์ในอดีตช่วงที่ Harold ทดสอบประสิทธิภาพของ ‘เดอะแมชชีน’ ระยะแรกออกมาให้เราได้ทราบเป็นครั้งแรก บวกกับการสืบไปถึงตัวตนที่แท้จริงของ Root ว่าคือใครกันแน่และเธอคนนี้มีเป้าหมายอะไรถึงอยากที่จะเข้าถึงเจ้าสุดยอด คอมพิวเตอร์อัจฉริยะเครื่องนี้เสียเหลือเกิน ก่อนที่จะเริ่มเข้าการดำเนินเรื่องตามสูตรเดิมในตอนที่ 3 เป็นต้นไปกับภารกิจช่วยเหลือคนจากรหัสลับ

Person of Interest : Season 2 – “ปฏิบัติการลับสกัดทรชน ปี 2” รีวิว DVD ซีรี่ย์ หนัง

เผชิญหน้ากับอดีต : ก้าวต่อมาที่อันตรายยิ่งขึ้น

สำหรับซีซั่น 2 นี้ตัวละครหลักล้วนถูกเจาะลึกลงไปในแง่มุมต่างๆมากขึ้น เริ่มจาก Harold Finch ที่เราจะต้องพบว่าราคาที่เขาต้องจ่ายไปสำหรับการสร้าง ‘เดอะแมชชีน’ นั้นมากมายและประเมินค่าไม่ได้เพียงใด ตั้งแต่การต้องผิดใจกับ Nathan เพื่อนสนิทที่คิดค้นเจ้าคอมพิวเตอร์อัจฉริยะขึ้นมาด้วยกันและเรื่องการมอง ข้ามตัวเลขที่ไม่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย อันนำไปสู่การสานต่อเจตนารมณ์ในภารกิจช่วยชีวิตคนจากรหัสที่รัฐบาลมองข้าม (แน่นอนว่าเป็นที่มาของหน่วยสกัดทรชนลับๆที่ Harold ทำอยู่ในปัจจุบัน), การต้องหันหลังให้กับ Grace สาวคนรักที่ในซีซั่นนี้ได้เผยให้เราได้เห็นความลึกซึ้งในความสัมพันธ์ ระหว่างสองคนนี้มากขึ้น โดยเฉพาะการรับรู้ว่า Harold คิดที่จะขอผู้หญิงคนนี้แต่งงาน แต่เพื่อกันเธอออกจากกลุ่มคนของรัฐบาลที่จ้องปิดปากทุกคนที่ยุ่งเกี่ยวกับ ‘เดอะแมชชีน’ ทำให้เขาต้องตัดสินใจหันหลังเดินจากไป (หนึ่งในประโยคที่ยิ่งชวนให้เห็นใจ Harold ก็คือตอนที่เขาบอกกับ John เกี่ยวกับเส้นทางความรักของตนว่า “ผมยังคงได้แก่เฒ่าไปพร้อมๆกับเธอนะ แต่เราแค่อยู่ห่างไกลกันมากเท่านั้น”) ทั้งนี้เรื่อง ‘ตัวตนที่แท้จริง’ ของ Harold ก็ดูจะยิ่งลึกลับซ่อนเงื่อนกันมากขึ้นไปอีก เมื่อความจริงค่อยๆเผยออกมาว่าชายคนนี้มีความลับที่ไม่เคยบอกใครมากกว่าที่ ใครๆจะคาดคิด หนึ่งในนั้นคือการมีส่วนเกี่ยวข้องกับภารกิจสุดท้ายในฐานะสายลับของ John! (อยาก จะบอกว่าตัวตนของ Harold นี่ลึกลับสุดๆขนาดที่รัฐบาลเองก็ยังไม่รู้เลยว่าชายคนนี้เป็นผู้สร้างและต้น คิดเรื่อง ‘เดอะแมชชีน’ เนื่องจาก Harold พยายามเป็นดั่งเงาที่ทำงานอยู่เบื้องหลัง Nathan)
หลังจากเหตุการณ์ที่ Harold ถูก Root ลักพาตัวไปสิ่งหนึ่งที่เราสัมผัสได้ก็คือเขาเริ่มมีอาการประหม่ากับการออกมาใช้ชีวิตในโลกภายนอก (ปรากฏให้เห็นเป็นระยะๆในช่วงครึ่งแรกของซีซั่นนี้) ซึ่งจะว่าไปนี่ก็เป็นอีกหนึ่งรายละเอียดที่ใส่มาได้ถูกจังหวะ เพราะถึงแม้พี่แกจะเป็นผู้สร้าง ‘เดอะแมชชีน’ ที่คอยสอดส่องทุกชีวิตในประเทศนี้ แต่เจ้าตัวก็ยังคงตระหนักว่ามนุษย์ที่มีความคิดร้ายๆนี่แหละคือสิ่งที่ อันตรายที่สุด ยิ่งกับ Root ที่เป็นอัจฉริยะด้านคอมพิวเตอร์ในระดับเกือบเทียบเท่าตัวเขาเองด้วยแล้ว จึงไม่น่าแปลกใจที่ Harold จะค่อนข้างกลัวในตัวสาวรายนี้ แต่ถึงอย่างนั้น Harold เองก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าบางส่วนของความคิด Root เกี่ยวกับเรื่อง ‘เดอะแมชชีน’ นั้นก็มีส่วนตรงกันอยู่บ้าง ตรงที่ Harold อาจจะคิดผิดที่ขายเครื่องนี้ให้กับรัฐบาลที่ดูแลโดยเจ้าหน้าที่ซึ่งอาจจะมี มาตรฐานของคำว่า ‘ความถูกต้อง’ ไม่ตรงกับเขาซะทีเดียว แถมยังนำอันตรายมาสู่ชีวิตเขาและคนรอบตัว ส่วน Root ก็เพียงต้องการปลดปล่อยเครื่องนี้ให้เป็นอิสระจากการถูกจำกัดขีดความสามารถ สูงสุด

Person of Interest : Season 2 – “ปฏิบัติการลับสกัดทรชน ปี 2” รีวิว DVD ซีรี่ย์ หนัง

การเข้าสู่ที่ตั้งของ ‘เดอะแมชชีน’ นับเป็นหนึ่งในประเด็นหลักที่โดดเด่นในซีซั่นนี้ โดยหลังจากเรารู้มาจากซีซั่นแรกว่าเจ้าเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ยักษ์นี่ ถูกขายให้รัฐบาล เจ้าหน้าที่ระดับสูงก็เก็บเรื่องสถานที่ตั้งของมันไว้เป็นความลับสุดยอด ฉะนั้นเมื่อรัฐบาลเริ่มรู้ว่ามีคนที่พยายามสืบหาที่ตั้งของมัน พวกเขาจึงจัดการส่งทีมปฏิบัติการมาคอยตามล่าผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งหัวหน้าทีมไล่ล่าก็คือ Hersh อดีตเจ้าหน้าที่ ISA ผู้เลือดเย็นและพร้อมฆ่าทุกคนตามคำสั่งชนิดไม่มีคำถามใดๆทั้งสิ้น (นี่น่าจะเป็นตัวละครที่จิตที่สุดของเรื่องก็ว่าได้)
ด้าน John ในซีซั่นนี้ก็ต้องเปลี่ยนบทบาทมาเป็นผู้คอยช่วยเหลือ Harold อยู่หลายต่อหลายครั้ง แต่สิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องใหญ่ที่สุดของเขาก็คือการกลับมาปรากฏตัวอีก ครั้งของ Kara Stanton อดีตคู่หู CIA ที่เขาคิดว่าตายไปแล้วในภารกิจครั้งสุดท้าย ซึ่ง Kara เองตอนนี้ก็แปรพักตร์ไปอยู่กับองค์กรลึกลับในชื่อ Decima Technologies ที่มีแผนใหญ่ในการกระจายไวรัสไปทำลาย ‘เดอะแมชชีน’ และล้วงเอาความลับของประเทศทั้งหมดไปเป็นของตน ทั้งนี้สิ่งหนึ่งที่หลายคนสงสัยว่านาย John จะถูก FBI ตามจับได้เมื่อไหร่ก็ขอประซิบบอกใบ้ว่าพี่แกถูกจับได้ในซีซั่นนี้ แต่ก็ต้องชมทีมงานคนเขียนบทเพราะผูกเรื่องมาบรรจบได้ในฉากนี้แบบคาดไม่ถึง และสามารถทำให้เรื่องไหลไปต่อได้ชนิดชวนติดตามจริงๆ

Person of Interest : Season 2 – “ปฏิบัติการลับสกัดทรชน ปี 2” รีวิว DVD ซีรี่ย์ หนัง
ส่วน Joss Carter และ Lionel Fusco สองเจ้าหน้าที่ตำรวจแผนกฆาตกรรมที่กระโดดมาร่วมวงช่วยไล่ล่าผู้ร้ายกับ John และ Harold ก็ต้องเจอเรื่องราวที่เข้มข้นยิ่งขึ้นไม่แพ้กัน เริ่มจาก Carter ที่ถูกยื่นข้อเสนอให้เป็น FBI ถ้าทำสำเร็จในการทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ Donnelly ปิดคดี ‘ชายในชุดสูท’ จนทำให้เธอตกอยู่ในสถานะที่กลืนไม่เข้า คายไม่ออก เพราะเธอต้องทำงานในการเผยเบาะแสของเพื่อนลึกลับรายนี้และคอยบอกทางหนีทีไล่ ให้พวกเขาไปพร้อมๆกัน แต่ภัยภายนอกก็ไม่อันตรายเท่าภัยคุกคามจากภายใน เพราะ หลังจากที่เบื้องบนทำการกวาดล้าง HR องค์กรคอรัปชั่นที่ใหญ่ที่สุดในเมืองนี้ แม้จะจับตำรวจเลวไปได้มากมาย แต่ก็ยังห่างไกลจากระดับหัวหน้าใหญ่ (นายกเทศมนตรี) ทำให้ตำรวจดีๆล้วนถูกจับตาเป็น 2 เท่าว่าใครอาจจะสร้างปัญหาขึ้นมาได้อีก
เราจะพบว่า Fusco คือคนที่พบกับแรงกดดันรอบตัวในการพยายามเป็นตำรวจที่ดีไปพร้อมกับการแฝงตัว ใน HR ถึงอย่างนั้นเขาก็ยังคงต้องถูกลากให้เข้ามามีส่วนในการหาพันธมิตรใหม่ให้แก่ องค์กรนี้อยู่ดี ด้าน Carter ก็ยังมีเรื่องของเจ้าหน้าที่ Beecher ที่พยายามเข้ามาจีบเธออยู่เป็นระยะๆ ทั้งที่เธอเองไม่เคยรู้มาก่อนว่า Beecher เป็นรายชื่ออันดับต้นๆที่ถูกให้จับตาพฤติกรรมจากฝ่ายสืบสวนภายใน
ถัดมาที่ Samantha Shaw ตัวละครใหม่อันมีบทบาทสำคัญในซีซั่นนี้ เธอคือเจ้าหน้าที่พิเศษที่ทำงานนอกระบบให้กับรัฐบาลภายใต้การรับรหัสหมายเลข ซึ่งเธอไม่เคยรู้ถึงที่มาของมันเลย (เธอคิดว่าชุดตัวเลขที่รัฐบาลมอบให้นี้มาจากการทรมานบุคคลต้องสงสัย โดยที่ไม่รู้เรื่องการมีอยู่ของ ‘เดอะแมชชีน’ แต่อย่างใด จนกระทั่งพบเจอกับ John และ Harold) โดยหลังจากถูกหลอกใช้ เธอก็หันมาอยู่ฝ่ายเดียวกับ John และ Harold ส่วนตัวละครใหม่อีกรายก็คือ Bear สุนัขทหารที่ John บังเอิญไปพบเจอจึงเก็บเอาไปมาเลี้ยงและใช้เป็นผู้ช่วยในหลายๆภารกิจ (หนึ่งในนั้นก็คือการช่วยเหลือ Fusco ในตอนจบของซีซั่น!) รวมไปถึง Leon Tao นักบัญชีผู้เชี่ยวชาญด้านอาชญากรรมทางการเงินที่มักนำตัวเองไปอยู่ผิดที่ผิดทางอยู่ตลอดเวลา
Person of Interest : Season 2 – “ปฏิบัติการลับสกัดทรชน ปี 2” รีวิว DVD ซีรี่ย์ หนัง

ทั้งนี้ตัวละครเก่าอย่าง Elias ที่ถูกจับขังคุกไปในซีซั่นแรกก็ยังคงมีบทบาทสำคัญในซีซั่น 2 นี้ แม้ Elias จะถูกขังแต่นั่นก็ไม่กระทบต่ออำนาจที่ชายคนนี้มีในเมืองนิวยอร์ก เพราะเขายังคงเป็นหัวหน้าใหญ่ผู้ทรงอิทธิพลที่หลายคนเกรงกลัวเช่นเดิม แต่ที่จะชัดเจนขึ้นก็คือความสัมพันธ์ระหว่าง Elias กับ John และ Harold ที่เป็นไปในทิศทางต่างฝ่ายต่างช่วยเหลือกัน โดยศัตรูของ Elias ในตอนนี้ก็คือ HR ที่ต้องการดึงเขามาร่วมวงด้วย
เมื่อมีตัวละครใหม่โผล่ออกมาก็เป็นเรื่องปกติที่ตัวละครเก่าบางรายจะถูก ตัดออกไป ซึ่งในซีซั่นนี้ก็มีหลายตัวละครที่ต้องพบกับบทสรุปของตนเอง ซึ่งรายที่แอบเสียดายเล็กๆก็คือเจ้าหน้าที่ FBI Donnelly เนื่องจากคิดว่าพี่แกแค่ทุ่มเทและทำตามหน้าที่แบบทุ่มสุดตัวเท่านั้น แต่ผลที่ออกมากลับไม่ได้ดีเหมือนความตั้งใจเลย
สิ่งที่ถูกเพิ่มขึ้นมาในซีซั่นนี้ยังรวมไปถึงการมีตัวละครที่มีหมายเลข ซ้ำจาก ‘เดอะแมชชีน’, การมีตอนหนึ่งที่รหัสปรากฏขึ้นมาทีเดียวถึง 6 หมายเลข อันนำไปสู่การตามล่าหาฆาตกรต่อเนื่องภายในสถานที่อันจำกัด ท่ามกลางพายุที่โหมกระหน่ำ ซึ่งนับเป็นตอนที่ให้รสชาติใหม่แก่ซีรี่ย์เรื่องนี้เลยทีเดียว ตลอดจนเมื่อ ‘เดอะแมชชีน’ ถูกไวรัสฝ่ายศัตรูผู้ลึกลับเล่นงานจนเกิดข้อผิดพลาดทำให้หมายเลขที่ให้มาไม่ ถูกต้อง 100% และบางครั้งยังช้าเกินไปจนทำให้เหล่าตัวละครเอกไม่สามารถช่วยใครคนนั้นได้ ทันเวลา นอกจากนี้ลูกเล่นในช่วง 2 ตอนสุดท้ายของซีซั่นนี้ก็นับว่าทำออกมาได้ดีเหมาะสมกับสถานการณ์ของเนื้อหา ทีเดียวกับการใช้ภาพกล้องวงจรปิดที่สัญญาณขาดๆหายๆในฉากภาพจากกล้องอันเป็น ลักษณะเด่นในการดำเนินเรื่องของซีรี่ย์ชุดนี้

Person of Interest : Season 2 – “ปฏิบัติการลับสกัดทรชน ปี 2” รีวิว DVD ซีรี่ย์ หนังทุกคนล้วนมีด้านที่คาดไม่ถึง

สิ่งหนึ่งที่ซีรี่ย์ “Person of Interest” บอกกับเราเรื่อยมาตั้งแต่ซีซั่นแรกก็คือ ‘ผู้คนมักไม่เป็นอย่างที่เราคิด’ ซึ่งในซีซั่นนี้ทีมงานผู้สร้างก็ตอบย้ำประเด็นนี้ได้อย่างชัดเจนอีกครั้ง แถมยังมีการเสริมความซับซ้อนเพิ่มขึ้นไปอีกในการมีตัวละครที่มีพฤติกรรมลึก ลับโผล่มาให้เห็นอยู่ตลอดจนทำให้เราได้ตระหนักว่าบางครั้งคนที่ไม่คิดว่าควร ไว้ใจเลยก็กลับกลายมาเป็นคนที่คุณสามารถพึ่งพาได้มากที่สุด ส่วนคนที่ใกล้ตัวที่สุดก็อาจจะเป็นดั่งระเบิดเวลาที่รอวันระเบิดออกมาก็เป็น ได้

Person of Interest : Season 2 – “ปฏิบัติการลับสกัดทรชน ปี 2” รีวิว DVD ซีรี่ย์ หนัง

เบื้องหลังผู้ถูกเฝ้ามอง

Jim Caviezel และ Michael Emerson ยังคงทำหน้าที่เข้าขากันได้เป็นอย่างดีเช่นเดิม ส่วน Sarah Shahi ในบทตัวละครใหม่ Samantha Shaw ก็ให้ความรู้สึกเป็นสาวแกร่งพร้อมลุยตลอดเวลา (ตัวละครนี้เป็นตัวละคร John เวอร์ชั่นผู้หญิงก็ว่าได้) ด้าน Amy Acker ก็ยังคงเป็น Root สาวอันตรายได้น่าพอใจตามเคย
พูดถึงทีมงานผู้สร้างแล้ว Jonathan Nolan และทีมงานยังคงผูกเรื่องราวและผสมความเป็นแอคชั่น สืบสวน ดราม่าและภัยร้ายของเทคโนโลยีในโลกยุคดิจิตอลได้อย่างกลมกลืน โดยเฉพาะการนำเสนอ ‘เดอะแมชชีน’ ที่ให้ความรู้สึกสมจริงจนทำให้ผู้ชมอินตามไปได้ แถมการกำหนดให้ ‘เดอะแมชชีน’ ทำหน้าที่ปกป้องตัวเองในช่วงท้ายของซีซั่นถึงขนาดสร้างตัวตนปลอมๆขึ้นมาใน โลกแห่งความจริงก็นับเป็นไอเดียที่เข้าท่ามากทีเดียวอีกด้วย (นอกจากนี้นี่ยังนับเป็นซีรี่ย์อีกเรื่องที่ถ่ายฉากแอคชั่นออกมาได้ดูดีมีสไตล์)
โดยสรุป “Person of Interest” ซีซั่น 2 นี้ยังคงนำเสนออกมาได้อย่างสนุกและชวนลุ้นในระดับที่ไม่แพ้ซีซั่นแรก แถมยังมีเนื้อหาใหม่แทรกเข้ามาเพิ่มความซับซ้อนในเนื้อหาเพื่อเสริมให้ผู้ชม คอยลุ้น คอยเอาใจช่วยตัวละครเอกได้อย่างน่าติดตาม รวมไปถึงการทิ้งบทสรุปในภาคนี้ที่อาจจะคล้ายกับฉากจบของซีซั่นแรก แต่ระดับความติดตามนั้นไม่ได้ลดน้อยลงเลย

เครดิต http://welovemovieclub.com

No comments:

Post a Comment