Friday, March 7, 2014

รีวิวซีรีย์ฝรั่ง Strike Back: Cinemax Season 2 – สองพยัคฆ์สายลับข้ามโลก ปี 2

[บทความนี้เปิดเผยเนื้อหาสำคัญบางส่วนของซีรี่ย์]


Strike Back: Cinemax Season 2  - “สองพยัคฆ์สายลับข้ามโลก ปี 2”
ภารกิจ ครั้งใหม่ของหน่วย Section 20 เริ่มต้นขึ้นเมื่อตัวจุดชนวนระเบิดนิวเคลียร์ทั้ง 4 ลูกได้ถูกขโมยไปและมีแนวโน้มว่ากำลังจะตกไปอยู่ในมือของกลุ่มผู้ก่อการร้าย แถมเมื่อสืบลึกลงไปอีกก็พบว่าเหตุการณ์นี้ยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับ Conrad Knox มหาเศรษฐีชื่อดังเจ้าของมูลนิธิเพื่อสันติภาพมากมายอีกด้วย ส่วน Damien Scott ก็ยังคงต้องทำภาคกิจไล่ล่านี้ไปพร้อมกับการรับมือกับ Rachel Dalton หัวหน้าหน่วยคนใหม่ ด้าน Michael Stonebridge ก็ต้องพบกับการสูญเสียครั้งใหญ่ เมื่อภรรยาสุดที่รักถูก Craig Hanson ฆ่าตาย จนทำให้เขาตัดสินใจกลับเข้าหน่วย Section 20 อีกครั้ง
งานนี้ทั้ง Scott และ Stonebridge ต้องกลับมาผนึกกำลังกันออกตามล่าเพื่อหาตัวจุดชนวนระเบิดนิวเคลียร์ให้ได้ ก่อนจะนำไปถูกใช้สังหารผู้บริสุทธิ์นับล้าน รวมถึงต้องจัดการสะสางบัญชีแค้นส่วนตัวไปพร้อมๆกัน!

Strike Back: Cinemax Season 2 - “สองพยัคฆ์สายลับข้ามโลก ปี 2” รีวิว DVD วิจารณ์
“Strike Back: Cinemax Season 2”
เป็นการกลับมาของหน่วยลับ Section 20 ที่ต้องรับหน้าที่ยับยั้งแผนของเหล่าผู้ก่อการร้ายที่ครั้งนี้คือการตามล่า ตัวจุดชนวนระเบิดนิวเคลียร์ก่อนที่จะตกไปอยู่ในมือของกลุ่มผู้ไม่หวังดี ซึ่งตัวซีรี่ย์อัดแน่นไปด้วยฉากแอคชั่นประเภทยิงกันหูดับตับไหม้ ระเบิดรถ เผากระท่อม ทลายซ่องโจร วิ่งสู้ฟัดกันชนิดบ้านเมืองวอดวายและทิ้งศพไว้เกลื่อนตลอดภารกิจที่คอแอ คชั่นต้องถูกใจกับความมันส์ที่หนังระดมอัดใส่เข้าไปในทุกๆตอนอย่างแน่นอน (ประมาณ ‘24’ บวก ‘Bad Boys’ ผสม ‘Call of Duty’)

.
ด้านเรื่องหาในซีซั่นนี้ก็ต้องเรียกว่าเริ่มจากจุดที่ดูเหมือนจะไม่มี อะไรน่าเป็นห่วงมากนักกับการรับตัวหนึ่งผู้ลี้ภัยที่มีข้อมูลเกี่ยวกับคลัง อาวุธของลิเบียไปส่งในจุดที่ปลอดภัย แต่งานที่เหมือนจะแสนง่ายดายของ Scott ครั้งนี้ก็กลับไม่ง่ายเหมือนที่คิดเพราะระหว่างทางเขาต้องถูกโจมตีโดยกอง กำลังติดอาวุธของโซมาเลีย ต่อด้วยการตามล่าตัวจุดชนวนระเบิดนิวเคลียร์ที่ถูกส่งต่อไปในฮ็อกการ์ของ แอลจีเรียและปิดท้ายที่แคปทาวน์ในแอฟฟริกาใต้ ซึ่งเนื้อหามีการเคลื่อนที่ไปข้างหน้ากับการตามไล่ล่าตัวจุดชนวนระเบิด นิวเคลียร์และสืบหาผู้ที่อยู่เบื้องหลังแผนการทั้งหมดนี้อย่างรวดเร็ว โดยเราจะพบว่าเรื่องราวค่อยๆบานปลายขึ้นเรื่อยๆและมีหลายแนวผสมกันไปอาทิ การบุกเข้าไปในเขตกบฏของโซมาเลียเพื่อชิงตัวประกัน, การบุกฝ่าวงล้อมของกองกำลังติดอาวุธ, การแกะรอยตำแหน่งของตัวจุดชนวนระเบิดนิวเคลียร์, การสืบหาความเกี่ยวข้องระหว่างตัวจุดชนวนระเบิดนิวเคลียร์ ผู้ก่อการร้ายและมหาเศรษฐีคนดัง Conrad Knox, การลักพาตัว และ การล้างแค้น ทั้งหมดนี้ทำให้ซีรี่ย์มีองค์ประกอบที่จะอัดใส่ฉากแอคชั่นมันส์ๆเข้ามาได้ใน ทุกตอนและทีมงานก็นำเสนอได้มันส์เร้าใจจริงๆ (ถ้ามองในแง่มุมของการเป็นแค่ซีรี่ย์เท่านั้นก็นับว่า ‘Strike Back’ ทำได้ดีมากในส่วนของฉากแอคชั่น) นอกจากฉากแอคชั่นที่เป็นจุดเด่นแล้ว เรื่องของโลเคชั่นการถ่ายทำฉากต่างๆก็ถือว่าทีมงานเลือกสถานที่มาได้แปลกตา และนำเสนอออกมาได้น่าดูชมทีเดียว
.
(ตัว ซีรี่ย์มีฉากแอคชั่นอัดแน่นกันทุกตอน ชนิดตัวละครหลักไม่มีฉากพักกินข้าว ฉากนอนอะไรเลย ! เว้นแต่นาย Scott ที่มีฉากเลิฟซีนกับสาวๆแทรกมาเป็นระยะให้ผู้ชมได้พักสายตาจากห่ากระสุนปืน กันบ้าง)
Strike Back: Cinemax Season 2 - “สองพยัคฆ์สายลับข้ามโลก ปี 2” รีวิว DVD วิจารณ์
ถึงอย่างนั้นตัวซีรี่ย์ก็ยังคงมีข้อเสียอยู่บ้างกับในด้าน ‘การเดินเรื่อง’ ที่รวดเร็วจนเกินไปในหลายๆครั้งจนทำให้ความต่อเนื่องของเหตุการณ์และอารมณ์ ต้องสะดุดลง อาทิ ช่วงเหตุการณ์ที่สมาชิกหน่วย Section 20 ต้องถูกจับตัวไปคุมขังและหน่วยต้องถูกยุบเนื่องจากไปก้าวก่ายการทำงานของ ตำรวจประเทศเจ้าบ้านซึ่งสถานที่อันเป็นฐานบัญชาการก็ต้องเปลี่ยนไปอยู่ใน บ้านโทรมๆ ก่อนที่ตอนถัดมาเมื่อทุกอย่างคลี่คลายหน่วย Section 20 ก็ได้กลับมาที่เดิมแล้ว โดยทุกคนทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย (คือย้ายฐานกลับมาตอนไหน ?) หรือ แม้แต่ฉากเหตุการณ์การตายของภรรยา Stonebridge ที่ไม่มีเว้นช่วงเวลาให้กับตัวละครได้แสดงความเศร้าเสียใจอะไรใดๆเลย (อย่างน้อยๆใส่ฉากงานศพเข้ามาหน่อยก็ยังดี) ตลอดจนเหตุการณ์บางส่วนที่ก็เหมือนจะไม่ได้สรุปประเด็นอะไรชัดเจนนักและ เรื่องการตายของบางตัวละครที่ไม่ค่อยจะสาสมใจเมื่อมองย้อนไปถึงการเปิดตัว ตัวละครเหล่านั้นในช่วงต้น (อาทิ การตายของ Karl Matlock ที่ขัดใจนิดๆ หรือจุดจบของ Conrad Knox ที่เหมือนจะตายเพราะความสะเพร่าของตนเองชนิดบทจะตายก็ตายเอาดื้อๆ)
สำหรับตัวละคร Damien Scott ในซีซั่นนี้หลักๆก็จะเน้นไปที่การตามล่าตัวจุดชนวนระเบิดนิวเคลียร์และการ เคลียร์ปัญหาส่วนตัวระหว่างเขากับ Christy Bryant อดีตเจ้าหน้าที่ CIA ที่เล่ห์เหลี่ยมจัดสุดๆ ส่วน Michael Stonebridge หลังจากไปทำงานนั่งโต๊ะในค่ายทหารกับการทำหน้าที่ฝึกทหารใหม่ เขาก็ต้องพบกับปัญหาใหญ่เมื่อ Jake น้องชายของ Craig Hanson ถูกเขาสังหารหลัง Jake เกิดอาการคุ้มคลั่งระหว่างการฝึกทำภารกิจและไล่ยิงเพื่อทหารด้วยกัน ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำให้ (ไอ้โรคจิต) Hanson ผู้พี่แค้นใจเอามากๆจนไปยิง Kerry ภรรยาของ Stonebridge เสียชีวิตเป็นการล้างแค้น ทำให้ Stonebridge ต้องพยายามข่มความเจ็บปวดและกลับเข้าหน่วย Section 20 อีกครั้ง โดยมีฉากหน้าคือการตามล่าตัวจุดชนวนระเบิดนิวเคลียร์ แต่ความจริงที่ซ่อนไว้ก็คือเขาจะได้สะดวกในการตามล่า Hanson ได้ง่ายขึ้น
โดยสิ่งหนึ่งที่ Scott และ Stonebridge ต้องรับมือร่วมกันก็คือการมาของ กับ Rachel Dalton หัวหน้าหน่วยคนใหม่ที่สวยแสบสุดๆกับการยึดมั่นในภารกิจและทำได้ทุกอย่าง เพื่อให้ภารกิจลุล่วงไปได้ นอกจากนี้พวกเขาทั้งคู่ยังต้องรับมือกับตัวเองในเรื่องของการบังคับไม่ให้ อารมณ์ส่วนตัวที่กำลังเปราะบางส่งผลกระทบต่อภารกิจอีกด้วย
Strike Back: Cinemax Season 2 - “สองพยัคฆ์สายลับข้ามโลก ปี 2” รีวิว DVD วิจารณ์
ด้านนักแสดง Philip Winchester กับ Sullivan Stapleton ยังคงดูแข็งๆไปบ้างในซีนแสดงอารมณ์ แต่ในด้านคิวบู๊จัดว่าทำได้ดีทั้งคู่ ส่วน Rhona Mitra (จาก Doomsday และ Underworld: Rise of the Lycans) ก็ถือว่าเป็นการมาที่ช่วยเสริมสีสันให้เรื่องราวในซีซั่นนี้ได้เพิ่มขึ้นกับ มาดสาวแกร่งที่แลดูเป็นธรรมชาติเวลาเธอต้องสั่งการบรรดาคนในหน่วย Section 20 และ Charles Dance (จาก Game of Thrones) ในบท Conrad Knox ก็ให้ภาพลักษณ์ที่ดูเป็นมหาเศรษฐีที่มีเบื้องหลังบางอย่างซ่อนไว้
โดยสรุป “Strike Back: Cinemax Season 2” เป็นบทต่อมาของ 2 คู่หูจอมระห่ำแห่งหน่วย Section 20 ที่ใครกำลังมองหาซีรี่ย์แอคชั่นแบบ NonStop ประเภทเดินหน้าไล่ยิงบู๊กันแหลกลาญตายกันนับศพแทบไม่ทันนี่ ก็ถือเป็นตัว เลือกที่ไม่ควรมองข้าม แถมนี่ยังเป็นการดำเนินเรื่องที่จบในซีซั่นอีกด้วย ฉะนั้นงานนี้ลุ้นกันยาว 10 ตอนจบแบบไม่มีอารมณ์ค้างแน่นอน
เครดิตรีวิวซี่รีย์นำมาจาก http://welovemovieclub.com/ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

No comments:

Post a Comment